Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

BÀI HỌC THỨ 2: MƯỜI BÀI HỌC ĐẦU TIÊN TRONG KINH DOANH THEO MẠNG

Không có nhận xét nào :

 Khi bạn đã gia nhập vào hàng ngũ những nhà doanh nghiệp MLM, bây giờ là lúc bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản để bắt tay vào việc. Dưới đây là 10 bài học cơ bản quan trọng dành cho các thành viên kinh doanh theo mạng.
1. Bài học thứ nhất: Sử dụng sản phẩm của công ty
            Bạn cần phải sử dụng sản phẩm của công ty bạn và học cách giới thiệu chúng một cách am hiểu, sinh động và thực tế nhất. Hiện tại thì công ty VSIM sử dụng sản phẩm chính đó là sim đa năng VnMart, nên khi gia nhập vào công ty, Bạn phải nắm được: Làm thế nào để sở hữu được sim đa năng? Sim đa năng có những lợi ích gì? Làm thế nào để sử dụng sim đa năng một cách hiệu quả nhất? Rồi các ứng dụng hỗ trợ của sim đa năng... Có như vậy thì khi giới thiệu cho khách hàng, Bạn cũng sẽ giúp khách hàng hiểu rõ những vấn đề trên và việc phát triển mạng lưới sẽ tiến hành dễ dàng hơn.
Sản phẩm của VSIM là Sim đa năng VnMart

2. Bài học thứ 2: Giải thích Marketing Plan
          Một trong những việc quan trọng mà Bạn phải thực hiện là giới thiệu cho những người thành viên tiềm năng hiểu Sơ đồ chia hoa hồng của công ty Bạn. Bạn phải cho họ thấy, thu nhập trong MLM là thu nhập tăng theo cấp số nhân. Chỉ cần đỡ đầu cho 5 người, và mỗi người trong số đó lại đỡ đầu cho 5 người nữa và cứ tiếp tục như vậy, kết quả đến tầng thứ 5 đã có tổng cộng 780 người trong mạng lưới của Bạn. Bạn có thể chỉ cho họ thấy rằng, chỉ cần tăng số người được đỡ đầu trực tiếp ở hàng 1 thêm 1 người thì cách biệt của những con số tương ứng ở hàng dưới đã tăng lên rất nhiều.
3. Bài học thứ 3: Không phát triển nhiều thành viên ở tầng một
            
Bạn hãy nhớ rằng không nên tuyển chọn quá nhiều người cho tầng thứ nhất. Các nhà MLM kỳ cựu khuyên rằng chỉ nên cùng lúc làm việc trực tiếp với không quá 5 người thực sự quan tâm đến MLM. Kinh nghiệm cho thấy rằng, chúng ta không thể làm việc được với hơn 5 người cùng lúc một cách hiệu quả. Kể cả quân đội hay các tổ chức hành chính cũng vậy, ở tầng trên cùng, phần lớn bao giờ cũng chỉ có 5 đến 6 người.
Hãy làm việc với mỗi người mới thật sát để cho họ thấy là Bạn đang đỡ đầu họ. Đến một lúc nào đó, những người Bạn đỡ đầu sẽ không cần sự giúp đỡ của Bạn nữa và họ bắt đầu tự thành lập các mạng lưới của họ. Lúc đó, Bạn sẽ rảnh tay và có thể bắt đầu tìm người mới. Song hãy nhớ là chỉ trực tiếp làm việc với 5 người thôi, bởi lẽ nếu Bạn làm việc đến 130 người thì những người ban đầu, do không có sự quan tâm của Bạn, sẽ nản dần và rốt cuộc là rời bỏ công việc này.
4. Bài học thứ 4: Phải đào tạo để thành viên mới biết tuyển và đào tạo ra người giống mình. Giúp các thành viên phát triển theo chiều sâu
         
Phần lớn mọi người (đặc biệt là các những nhà kinh doanh) hình dung việc đỡ đầu như là việc tạo ra một người giống mình. Song nếu Bạn muốn tạo ra một người thực sự giống mình thì Bạn cần phải đạt được độ sâu tối thiểu là 3 tầng. Tức là Bạn phải dạy 5 người đầu tiên của Bạn cách đỡ đầu người khác, thay vì đi tìm thêm người mới để đỡ đầu.
Nếu Bạn DẠY được cho A cách đỡ đầu và A bắt đầu đỡ đầu B, thì lúc đó Bạn mới thật sự có một bản sao của mình. Hơn thế nữa, Bạn còn phải dạy cho A cách dạy cho B cách đỡ đầu. Như vậy, B sẽ biết cách đỡ đầu cho C hoặc một người nào đó khác nữa. Bấy giờ thì nếu Bạn có muốn rời họ ra để đi xây dựng nhóm khác thì nhóm này vẫn cứ hoạt động bình thường.
Phần lớn những người thành công trong kinh doanh mạng hầu như chưa từng có kinh nghiệm trong kinh doanh. Thậm chí nếu họ không phải là nhà giáo, thì họ cũng có kinh nghiệm dạy học.
Hãy tưởng tượng Bạn là người lái xe. Khi Bạn đỡ đầu cho ai đó, tức là Bạn đã vào được số 1. Bạn cũng sẽ muốn để những người của Bạn cũng vào số và cho xe chạy được. Khi những người của Bạn vào được số 1, tức là đã đỡ đầu được cho một người mới, thì Bạn đã vào được số 2.
Đào tạo để tạo ra bản sao giống mình
Hãy dạy cho người của Bạn cách dạy cho những người của họ để những người đó vào được số 1. Như vậy, khi người của Bạn vào được số 2, tức là Bạn đã lên được số 3. Khi những người ở hàng đầu của Bạn lên được số 3, tức là Bạn đã lên được số 4. Lẽ dĩ nhiên là Bạn cũng muốn để những người mà Bạn trực tiếp đỡ đầu lên được số 4. Vậy thì Bạn hãy giúp họ đưa những người dưới họ lên được số 3, như vậy họ sẽ lên được số 4 và Bạn thì lên được số 5.
5. Bài học thứ 5: Xây dựng nền tảng vững chắc
            Hãy hình dung là Bạn định xây một căn nhà. Một ngôi nhà không có móng vững ăn sâu xuống tận lớp đất rắn chắc chắn sẽ đổ khi xây lên cao. Vì vậy, cần phải cho các nhà phân phối của Bạn hiểu tầm quan trọng của giai đoạn chuẩn bị xuất phát nếu muốn có được thành tích trong cuộc đua.
Xây dựng nền móng vững chắc tạo để tạo nên ngôi nhà bền vững.
Nếu Bạn đỡ đầu cho một ai đó, hãy cho người đó hiểu rằng, những tuần đầu tiên sau khi gia nhập MLM mới chỉ là thời gian huấn luyện. Và chỉ tháng tiếp theo mới được coi là tháng bắt đầu làm việc. Như vậy, người đó sẽ có thời gian "khởi động" trước cuộc đua, sẽ xuất phát tốt và như vậy họ mới có thể có tốc độ cao trong cuộc đua.
Nếu trong thời gian đó, người đó vẫn chưa sẵn sàng thì hãy xem đó là thêm một tháng thực tập nữa. Đừng để cho họ nôn nóng vào việc trước khi họ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sẵn sàng xuất phát.
6. Bài học thứ 6: Tuyển chọn người tích cực và nghiêm túc (con tàu vàng), không mất thời gian vào người tiêu cực (tàu rỗng)
              
Những con tàu tượng trưng cho những thành viên trong nhóm của Bạn. "TÀU CHỞ VÀNG" là những người nghiêm túc, tư duy tích cực, có ý muốn học hỏi và có trách nhiệm với công việc. Họ có mục tiêu rõ ràng và muốn đạt được chúng. Điểm khác biệt duy nhất giữa "TÀU CHỞ VÀNG" và "TÀU CHỞ BẠC" là tàu chở bạc mới gia nhập MLM và còn chưa đủ thời gian để hiểu và thực sự nghiêm túc với công việc.
Mỗi người khi gia nhập MLM đều là một chiếc tàu chở bạc. Họ sẽ biến thành "TÀU CHỞ VÀNG" hay sẽ thành "TÀU RỖNG", phụ thuộc vào việc Bạn sẽ thực hiện việc đỡ đầu họ ra sao.
"TÀU RỖNG" là những người gia nhập MLM đã lâu nhưng Bạn cứ phải thuyết phục họ hết lần này đến lần khác về tính khả thi của công việc. Họ luôn luôn nhìn thấy những yếu tố tiêu cực và rất dễ nhụt chí. Khi một con "TÀU RỖNG" đắm, nó rất dễ kéo theo Bạn xuống đáy biển.
Vì vậy, cần phải tránh xa những con "TÀU RỖNG" và cố gắng chỉ làm việc với các "TÀU CHỞ VÀNG" hoặc giúp các "TÀU CHỞ BẠC" biến thành "TÀU CHỞ VÀNG".
7. Bài học thứ 7: Mời người thứ 3
            
Nếu Bạn quen một người tên A, Bạn đừng hỏi thẳng người đó có muốn làm thêm không. Đó là vì nếu người đó có muốn kiếm thêm đi chăng nữa, người đó cũng muốn Bạn nghĩ rằng họ khá rủng rỉnh về tiền bạc. Và câu trả lời của người đó sẽ là KHÔNG.
Vì vậy, Bạn nên hỏi A xem người đó có biết ai đó đang muốn tìm việc làm thêm không. Nên nhớ là Bạn dùng ngôi thứ 3 – "ai đó" - để hỏi. Kinh nghiệm cho thấy, câu trả lời trong hầu hết trường hợp sẽ là: "Việc gì vậy?" Nguyên nhân là vì người muốn kiếm thêm mà họ biết không phải ai khác, mà là chính họ. Song họ muốn biết chi tiết hơn về công việc trước khi đưa ra quyết định.
Khi họ hỏi Bạn câu hỏi đó, Bạn có thể trả lời: "Anh/chị có biết gì về MLM không?"
Nếu họ trả lời là có, Bạn hãy hỏi tiếp xem họ biết những gì. Vậy là câu chuyện của Bạn và họ đã có đề tài chung là Network Marketing. Nhớ nhấn mạnh những đặc tính và ưu điểm của Network Marketing. Sau đó, Bạn hãy mời họ đến nhà nếu họ quan tâm. Hãy giới thiệu với họ chương trình kinh doanh mà Bạn đang tham gia và giải thích cho họ rằng cần phải có khoảng 1 tiếng đồng hồ mới có thể kể hết cho họ nghe. 
Đừng cố "bắn" tin cho người mà Bạn muốn mời ngay giữa đường phố hoặc trên chỗ làm của họ. Nếu Bạn kể không đầy đủ, họ sẽ nhận được một mớ thông tin lộn xộn rối rắm và kết cục câu trả lời của họ sẽ chỉ là "KHÔNG".
Để chiến thắng nỗi e ngại bị từ chối, quan trọng là Bạn phải bắt mình mở lời với càng nhiều người càng tốt. Để làm được điều đó, Bạn hãy tưởng tượng là mình đang đứng ở bến cảng. Khi Bạn hỏi một người về việc họ có biết ai muốn kiếm thêm thu nhập không, chính là Bạn đã hạ thuỷ con tàu của Bạn. Sẽ chỉ có 2 phương án xảy ra: hoặc con tàu sẽ nổi, hoặc sẽ chìm. Nếu tàu chìm thì cũng có sao? Bạn vẫn đứng trên bờ kia mà. Còn nếu con tàu nổi thì thật là tuyệt. Bạn hãy nhổ neo và giúp nó biến thành con "TÀU CHỞ VÀNG". Nếu họ trả lời Bạn: "tôi không biết", Bạn có thể trả lời: "Tuyệt lắm! Nếu Bạn tình cờ gặp một người như vậy thì bảo tôi nhé!" và đưa cho họ visit card của mình, vì như vậy là họ đã không từ chối Bạn.
8· Bài học thứ 8: Dành phần lớn thời gian cho các thành viên cấp dưới
            
Thời kỳ đầu, Bạn phải bỏ toàn bộ thời gian để đỡ đầu các thành viên của mình. Bạn sẽ hỏi: "Vậy có cần phải dành thời gian để học hay không, bởi những tuần đầu được coi là thời gian học hỏi cơ mà?" Bạn nói đúng. Nhưng Bạn hãy nhớ rằng: khi người đỡ đầu của Bạn đỡ đầu cho Bạn, tức là Bạn đang nhận được kiến thức và cơ hội làm một người đỡ đầu trong tương lai. Và khi người đó giúp Bạn đỡ đầu, đó cũng là một phần thời gian học tập của Bạn. Rất có thể, Bạn sẽ phải đỡ đầu cho hơn 5 người để tìm được 5 người thật sự muốn làm việc nghiêm túc. 
Dần dần, thời gian dành cho việc đỡ đầu sẽ giảm đi. Khi Bạn đã tìm được đủ 5 người nghiêm túc, Bạn không cần phải bỏ thời gian để tìm thêm người. Hãy dành thời gian để dạy những người đó cách đỡ đầu cho những người mới của họ.
Khi người của Bạn đã phát triển nhóm của họ đến tầng 3 và tầng 4, họ đã không cần đến sự giúp đỡ của Bạn nữa. Lúc này, Bạn đã có thể bắt đầu đi tìm một người nghiêm túc khác để bắt đầu đỡ đầu thay vào chỗ họ.
Khi Bạn có 5 người cộng sự nghiêm túc, Bạn nên bỏ ra 95% để làm việc với họ, 2,5% để phục vụ giới khách hàng là Bạn bè của Bạn và 2,5% để gieo hạt giống cho tương lai.
Như vậy, khi cả 5 người của Bạn (hoặc hơn) đã trưởng thành và không cần Bạn phải "tưới tắm" và chăm sóc, Bạn có thể bắt đầu làm việc với "các hạt giống" mà Bạn đã gieo để giúp chúng lớn lên.
9. Bài học thứ 9: Tổ chức truyền đạt thông tin cùng với người đỡ đầu (làm việc có đồng đội)
           
Gặp gỡ hai chọi một – đó là vũ khí cơ bản trong Network Marketing. Làm việc có đồng đội giúp cho hoạt động của Bạn được đơn giản hơn vì khi Bạn đưa người mới đến dự cuộc gặp với người đỡ đầu, người đỡ đầu sẽ tự làm hết mọi việc, trong khi Bạn chỉ cần quan sát và học hỏi. Không những thế, gặp gỡ còn là một chất nối kết và củng cố lòng tin cho những thành viên của mạng lưới.
Một cây củi chẳng làm nên trò trống gì. Nhưng 2 cây củi đã có thể tạo thành ngọn lửa. Nếu đặt 3 thanh củi vào với nhau thì ngọn lửa lớn sẽ bùng lên. Hãy hình dung là Bạn đang ngồi bên đống lửa. Nếu Bạn rút từng cây củi ra khỏi đống lửa đang cháy, đống lửa sẽ tắt. Nhưng nếu Bạn xếp chúng lại với nhau, lửa sẽ bùng lên trở lại.
Đối với con người cũng vậy. Hãy để ý xem, khi có mặt 2 người: Bạn và người đỡ đầu của Bạn, đã khác hẳn so với chỉ một mình Bạn. Rồi khi người thứ ba xuất hiện, hẳn là câu chuyện sẽ sôi nổi hẳn lên. Và khi có người thứ tư thì "lửa" đã thực sự bùng lên. Đó chính là "hiệu ứng đám đông". Bạn hãy sử dụng nguyên lý này: hãy tụ tập 1-2 người trong mạng lưới của Bạn cùng với người đỡ đầu để truyền đạt thông tin và động viên họ. Địa điểm lý tưởng cho việc này là nhà hàng. Nếu Bạn đưa một anh chàng còn hoài nghi (một cây củi tươi) đến một cuộc họp mặt như vậy và kéo anh ta vào cuộc, anh ta cũng sẽ "khô" và "bén lửa" nhanh chóng.
10· Bài học thứ 10: Kết hợp các dạng khích lệ
          
Có 2 dạng khích lệ: "khích lệ từ trên xuống" và "khích lệ từ dưới lên".
Tham gia hội thảo, làm việc với người đỡ đầu, đọc sách, họp nhóm, tham dự các sự kiện của công ty, mở rộng quan hệ... chính là các hình thức khác nhau của "khích lệ từ trên xuống", hay còn được gọi là "tắm nóng". Sau những tác động như vậy, Bạn sẽ vào việc hào hứng hơn.
Tuy nhiên, tác động kiểu "tắm nóng" không thể làm cho Bạn "sôi" được. Chỉ cần vài tuần hay vài tháng trôi qua, Bạn lại sẽ "nguội" ngay. Đó là chưa kể nếu Bạn chưa được trang bị kiến thức mà đã vội đi nói chuyện với những người quen và gặp phải những người tiêu cực, bản thân Bạn cũng sẽ trở nên tiêu cực.
Chính vì vậy, Bạn cần được hâm nóng từ phía dưới, nghĩa là Bạn phải đào tạo người tầng dưới. Đây được gọi là dạng "khích lệ thường xuyên", hay "khích lệ từ dưới lên". Tốt nhất, Bạn hãy giúp những người của Bạn đỡ đầu cho những người dưới họ để họ cũng cùng được hâm nóng lên. Khi mỗi người ở tầng 2 của Bạn được hâm nóng, bản thân Bạn sẽ được hâm nóng lên gấp bội. Càng phát triển sâu xuống dưới, nhiệt huyết của Bạn càng tăng. Kinh nghiệm cho thấy, không có gì có thể "thúc" con người ta nhanh và hiệu qủa hơn là "đặt đuốc dưới đít" thay vì "đốt lửa trên đầu".
           Nắm vững những bài học trên đây sẽ giúp cho Bạn làm việc hiệu quả nhất với ít công sức và thời gian bỏ ra nhất. Chúc các bạn thành công hơn nữa trong công việc bạn đang theo đuổi.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét