Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Những người thành công sau khi bỏ việc ở Phố Wall

Không có nhận xét nào :

Giữa tháng 3 vừa qua, một sếp kỳ cựu của Goldman Sachs là Greg Smith, Giám đốc phụ trách mảng các sản phẩm chứng khoán Mỹ phái sinh ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, bất ngờ nộp đơn xin thôi việc. Smith đã viết một bài trên báo New York Times nêu lý do rời Goldman Sachs, cho rằng, môi trường công ty này là “độc hại và mang tính phá hủy”. Hãng tin Reuters cho biết, ông đã giành được một hợp đồng viết sách trị giá 1,5 triệu USD với nhà xuất bản Grand Central.
Greg Smith không phải là người đầu tiên dám rời Phố Wall, nơi được xem là có những công việc hấp dẫn nhất ở Mỹ, để tìm kiếm cơ hội khác. Nhiều người đã rời bỏ ngành tài chính và tìm được cho mình những công việc thậm chí  còn tuyệt vời hơn nhiều. Khi đó, kiến thức về tài chính trở thành một lợi thế của họ trong công việc mới. Hãng tin CNBC điểm qua một số gương mặt đã bỏ Phố Wall lại phía sau và đang gặt hái thành công ở những lĩnh vực không phải là tài chính:
Jamie Kutch


Trong thập niên 1990, Jamie Kutch làm việc cho ngân hàng Merrill Lynch. Vào mỗi lúc rảnh rỗi khi không giao dịch cổ phiếu trên sàn Nasdaq, anh lại dành thời gian cho niềm đam mê rượu vang. Năm 2005, anh quyết định từ bỏ công việc ở Merrill Lynch để sản xuất loại rượu vang của riêng mình. Dù không có kinh nghiệm gì, nhưng thái độ chấp nhận mạo hiểm đã đem lại kết quả tốt cho Kutch. 5 năm sau, rượu của anh đã có mặt ở một vài trong số những nhà hàng nổi tiếng nhất ở San Francisco. Kutch cho biết, bỏ việc tài chính là một quyết định đúng đối với anh, nhưng kinh nghiệm ở Phố Wall chính là cơ sở cho thành công mà anh đạt được ngày nay. “Tôi hiểu về kinh doanh, về tốc độ tăng trưởng, cung-cầu. Đó là những gì tôi học được khi còn là một nhà giao dịch cổ phiếu”, anh nói.
John Zimmer

Vào năm 2006, John Zimmer được ngân hàng Lehman Brothers nhận vào làm ở mảng tài chính bất động sản. Anh cảm thấy không có niềm đam mê với công việc này nên đã bỏ ngang vào năm 2008 và thành lập Zimride, một trang chuyên về dùng chung xe hơi và đi chung xe để tiết kiệm chi phí. Lehman Brothers đã phá sản chỉ vài tháng sau khi Zimmer rời đi, nhưng Zimmer vẫn xem quãng thời gian anh làm việc ở đó là kinh nghiệm quý báu để anh mở công ty riêng. “Các kỹ năng huy động vốn và hiểu biết về mô hình tài chính thực sự rất có ích”, anh nói.
Arthur Kade


Sau khi tốt nghiệp đại học, Arthur Kade kiếm ngay được một công việc ở hãng tư vấn tài chính American Express Financial Advisers. Tuy nhiên, anh lại không thấy hợp với công việc này. Năm 2009, Kade bỏ việc và theo đuổi nghề diễn viên kiêm người mẫu, nhưng không kiếm được nhiều show. Sau đó, vận may mới thực sự đến với anh trong nghề dẫn chương trình talkshow trực tuyến. Đến nay, anh đã phỏng vấn 300-400 nhân vật nổi tiếng.
Jennifer Simonetti-Bryan
 
 
Jennifer Simonetti-Bryan từng là một nhà quản lý ở Citibank. Năm 1999, cô bỏ việc ở ngân hàng này sau 4 năm làm việc 17 giờ mỗi ngày. Sau đó, cô tham gia vào một lớp học về nếm thử rượu vang và được nhận vào làm tại một cửa hiệu bán lẻ rượu vang với mức lương 30.000 USD. Mức thu nhập này chỉ bằng một phần nhỏ thu nhập của cô ở Citibank, và mọi người nghĩ, hẳn cô “có vấn đề”. Tuy nhiên, hiện nay Simonetti-Bryan đã trở thành một trong chỉ 30 người tại Mỹ có bằng Master of Wine về nếm rượu vang. Cô cho biết, giờ thì cô đã kiếm được nhiều tiền hơn khi làm tài chính. Cô còn sắp sửa cho xuất bản một cuốn sách về nếm rượu vang.
Jon Stein


Một trong những lĩnh vực nghề nghiệp được những người rời bỏ ngành tài chính ưa chuộng chính là công nghệ. Năm 2006, anh Jon Stein đã bỏ công viên chuyên gia tư vấn cấp cao tại hãng First Manhattan và thành lập Betterment.com, một công ty môi giới trực tuyến. Stein thừa nhận, công việc của anh hiện nay kiếm không nhiều tiền như thời ở Phố Wall. “Nhưng tôi cảm thấy thỏa mái, khác với khi được trả lương cao nhưng làm việc như một cái máy”, Stein nói.
Manish Vora 
 
Manish Vora khởi đầu sự nghiệp trong ngành tài chính bằng một vị trí ở mảng ngân hàng đầu tư thuộc Citigroup. Sau đó, anh chuyển sang làm việc tại công ty nghiên cứu chứng khoán Monness, Crespi & Hardt và thường xuyên tham dự các sự kiện do khách hàng tổ chức tại các phòng trưng bày nghệ thuật. Niềm đam mê nghệ thuật của Vora bùng lên từ đó. Năm 2008, anh và một nhà thiết kế web đồng sáng lập nên Artlog.com, một trang chuyên cung cấp các thông tin về 4.000 bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật. “Chúng tôi cho rằng, công chúng yêu nghệ thuật đương đại nói chung chưa được phục vụ đầy đủ… Công việc của chúng tôi là giúp họ tìm hiểu dễ dàng hơn về các tác phẩm”, Vora nói trên website.
Kevin Selvy 
Không ít người đã dành thời gian nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tài chính trước khi chuyển việc. Ngược lại, cựu nhân viên giao dịch chứng khoán Kevin Selvy thực tập ở Lehman Brothers khi mới 22 và rời Barclays khi mới 24 tuổi. Hiện nay, anh đã là CEO và chuyên gia nấu bia của hãng bia Crazy Mountain Brewing Company ở bang Colorado. Tuy được trang bị “đầy mình” kiến thức về tài chính, việc tìm kiếm nguồn vốn cho nhà máy đối với Selvy không phải là một công việc dễ. “Khi tôi mở nhà máy bia, nền kinh tế đang khó khăn. Tôi gần như không huy động được vốn. Tôi đã vay ngân hàng một khoản và đó là khoản vay duy nhất mà ngân hàng này cấp trong 2 năm”, Selvy tiết lộ. Tuy nhiên, Selvy vẫn trung thành với việc nấu bia và theo dự báo của anh, doanh thu của nhà máy có thể tăng 600% trong năm nay
.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét