Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Xếp hạng video trên Youtube như thế nào

Không có nhận xét nào :

Thu tu xep hang video trong YoutubeĐã bao giờ các bạn đặt câu hỏi : thứ tự sắp xếp các vị trí video trên Youtube đối với các từ khóa ? Vì youtube là 1 sản phẩm của Google. Do đó chắc chắn youtube cũng sẽ có những thuật toán tìm kiếm và sắp xếp thứ tự hiển thị gần giống với Google. Để có được những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm nhất. Ở đây tôi đã thử nghiệm 1 số từ khóa.
Từ khóa đầu tiên tôi kiểm nghiệm ở đây là từ “làm giàu” . Đánh giá qua 3 kết quả hiển thị đầu tiên với từ khóa này :
Tại sao lại có sự sắp xếp không thống nhất. Lượt view cao nhất, lượt like cao nhất (55.828) lại không đứng nhất, như vậy nói về thống kê qua lượt view là không chính xác mấy, nó chỉ đóng 1 vai trò nhỏ trong thuật toán sắp xếp của Youtube. Đánh giá đến yếu tố thời gian  tải lên. Top 1 của từ khóa này là 1 của video up lên vào 1 năm trước và lượt view chỉ 12.838, trong khi đó top 3 là 1 video up lên cách đó 3 năm, và lượt view cũng cao hơn hẳn (31.527 views). Vậy gần như các yếu tố về thời gian video tải lên, lượt view cao, lượt like cao, lượt comment chỉ đóng các vai trò nhỏ trong thuật toán sắp xếp, chỉ được tính tới khi có 2 video gần tương đồng như nhau. Tiếp tục đánh giá chiều sâu hơn, tôi đi vào 3 channel của 3 account này để phân tích.
Account ladykiller102 :
  • 1 video tải lên
  • 7 người đăng ký
  • đăng ký tham gia ngày 12-1-2009
NlpTrung :
  • 1.793 người đăng ký
  • hơn 4 triệu lượt xem videos
  • tham gia ngày 17-1-2011
Dhthuc :
  • 63 video
  • 2.566 lượt xem kênh
  • 57 người đăng ký
  • tham gia ngày 03-1-2009
Điều bất thường ở đây là với tài khoản có số lượng video, người đăng ký và lượt xem nhiều như NlpTrungchỉ đứng thứ 2. Trong các yếu tố kể trên, tài khoản có độ tuổi lâu đời nhất đã được xếp trước. Sau đó tài khoản có nhiều lượt view, đăng ký, video… kể trên gộp lại mới có thể vượt qua được tài khoản chỉ có duy nhất 1 video, 7 người đăng ký xem kênh nhưng lại đăng ký trước. Vậy là Youtube đã dựa vào độ trust của channel thông qua ngày đăng ký tham gia của tài khoản đó để sắp xếp thứ tự top ?
Để kiểm tra chắc chắn hơn. Tôi tiếp tục thử với 1 từ khóa khác, đó là “chương trình hội nhập và phát triển
Ban hang qua mang tren Youtube
Ở từ khóa này, tôi xét 4 hiển thị đầu tiên. Vì cả top 1 và top 2 đều thuộc chung về 1 tài khoản. Như vậy tạm bỏ qua yếu tố title tag, description và độ trust của video. Tôi xét đến độ trust của các channel.
Top 1 : netvietworld (Đây là chương trình NetViet được phát sóng trên kênh VTC10 – Là một chương trình được tài trợ bởi chính phủ).
  • 726 lượt view video
  • 2 người đăng ký
  • Ngày tham gia : 28/2/2012
Top 2 : mobifone1090
  • Người đăng ký : 67
  • Lượt xem video : 1.211.893
  • Ngày tham gia : 10/2/2010
Top 3:  lapoojsc
  • Người đăng ký : 14
  • Lượt xem kênh : 13.900
  • Ngày tham gia : 04/06/2011
Đối với tài khoản netvietworld. Độ trust của channel rất yếu, nhưng theo phán đoán của bản thân tôi. Rất có thể đây là 1 dạng tài khoản trả phí hoặc được trust với youtube Việt Nam, vì đây là tài khoản của 1 kênh phát trên truyền hình (Tương tự VietNamGotTalent). Nên xét về độ trust chân thực được youtube đánh giá cao hơn. Đối với 2 trường hợp còn lại của mobifone1090 và lapoojsc nhận xét của tôi cũng tương tự như so với nhận định trên: Đó là youtube đánh giá xếp hạng video thông qua độ trust của channel là độ tuổi của channel.
Để tiếp tục có cái nhìn khách quan hơn và nghiên cứu kỹ hơn cách seo trên Youtube. Tôi tiếp tục từ khóa tìm kiếm có độ tìm kiếm mạnh “hỏi xoáy đáp xoay”.
Kết quả 4 top đầu đều thuộc về account vipcomvn, top 5 thuộc về account maitruongmenyeu. Và điều bất ngờ là chủ nhân của 2 account này đều là 1
Marketing tren mang Youtube
Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là chủ nhân Trần Lê Trà My có đến gần 15 tài khoản trên youtube đều hoạt động chung về mục đích mang tính giải trí (http://www.youtube.com/user/vipcomvn – vào user sau đó xem phần đăng ký của tác giả này). Có thể đây là cách đẩy video trên youtube nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên qua đánh giá cho 2 website đang được SEO trên youtube là http://www.vi-p.com.vn vàhttp://www.quansat.com.vn không thực sự có được lượt traffic lớn (Đánh giá qua add-ons của Firefox về PR, Alexa rank). Bởi vì mục đích của channel đặt ra và mục đích cho website cần SEO không có cùng 1 chuyên mục cũng không thể thu hút được người xem có thể click được vào trang web.
Vậy tổng kết lại nội dung chủ yếu trong bài viết này. Tôi muốn chia sẽ với các bạn một trong những cách đánh giá tổng quát dành cho Youtube đối với các kết quả hiển thị thường được đánh giá quan trọng ở tuổi đời account, tuy nhiên đây không hẳn là đúng. Bên cạnh đó là các yếu tố khác như : lượt view channel, lượt đăng ký theo dõi. Đặc biệt nếu clip của bạn có lượt view lớn trong khoảng thời gian ngắn sẽ được youtube đưa vào danh sách đề xuất ngoài trang chủ.
Chúc các bạn thành công !

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét